Thiền – Phương pháp chữa bệnh đơn giản

Thứ tư - 25/02/2015 05:10

Thiền – Phương pháp chữa bệnh đơn giản

Chúa Giêsu đã là một tấm gương lớn về "Thiền". Chính Ngài đã "Thiền" trong hoang mạc suốt 40 đêm ngày trước khi đi giảng đạo cứu đời. Tuy Kinh Thánh không nói Ngài đã làm gì và sinh hoạt như thế nào trong 40 ngày, nhưng nhất định Ngài đã nhập "Thiền", bởi vì ở chốn hoang vu ấy, không có tiếng nói, không có sinh vật, con người không có nơi để trú ngụ bình thường, không thể đi tới đi lui, thì chỉ có mỗi một sinh hoạt là "Thiền" thì mới qua hết thời gian tu niệm lâu dài như thế được.

       Một buổi chiều mưa nhẹ. Ngồi bên tách trà bốc khói trong một căn phòng "Tu Thiền" với những bầy biện đơn sơ; một chiếc chiếu trơn, chiếc gối ngồi, bức tranh vẽ Đức Phật Thích Ca lớn rộng gần hết bức tường trước mặt, và một vài bức họa trang trí nhỏ; người viết được anh C., chủ nhân căn phòng "Tu Thiền" này, một luật sư về hưu, cho biết nhiều ý tưởng lạ về "Thiền." Biết người viết theo đạo Công Giáo, anh đã trao đổi nhiều ý tưởng mới lạ về Chúa Giêsu liên can tới "Thiền". Theo anh, Chúa Giêsu đã là một tấm gương lớn về "Thiền". Chính Ngài đã "Thiền" trong hoang mạc suốt 40 đêm ngày trước khi đi giảng đạo cứu đời. Tuy Kinh Thánh không nói Ngài đã làm gì và sinh hoạt như thế nào trong 40 ngày, nhưng nhất định Ngài đã nhập "Thiền", bởi vì ở chốn hoang vu ấy, không có tiếng nói, không có sinh vật, con người không có nơi để trú ngụ bình thường, không thể đi tới đi lui, thì chỉ có mỗi một sinh hoạt là "Thiền" thì mới qua hết thời gian tu niệm lâu dài như thế được. 
       Theo anh, "Thiền" là một hình thức trau luyện cho con người đi tới chỗ "Vô Ngã", tức là quên "Mình" đi, coi như "Mình" không chủ quan tồn tại một cách cá nhân nữa. "Thiền" cũng giúp con người tới chỗ nhận thức về "Vô Thọ giả", nghĩa là không còn thời gian nữa. Nếu không có thời gian, sẽ không đói, không già, và không còn phân biệt Sống – Chết. Cũng theo anh C., Vườn Địa Đàng, hồi Thiên Chúa tạo dựng nhân loại, đã cho Ađam và Evà một không gian vĩnh cửu, không phân biệt Thiện – Ác, tốt – xấu, không Nam – Nữ, đàn ông hay đàn bà.


Ađam và Evà
 
       Thiên Chúa, vì muốn thử Ađam và Evà xem có tuân lời Ngài không, nên đã cấm ăn trái của cây gọi là cây "Thiện – Ác". Thực tế, không có cây nào là cây "Thiện – Ác" hay "Thưởng – Phạt" cả. Khi Ađam và Evà ăn trái cấm đó, họ đã bất tuân lệnh của Thiên Chúa, do đó, họ đã bị đầy ra cõi trần gian, ở đó, có Sống và Chết, có đổ mồ hôi mới có bát cơm mà ăn. Giả như họ biết "Thiền", nghĩa là biết quên mình đi, thì có lẽ nhân loại đã không khổ đau vì cuộc sống vất vả và nhất là không còn khóc lóc vì sự Chết đến cướp đi sinh mạnh của những người thân yêu cũng như của chính họ. 
       Những điều mà anh bạn C., một Phật tử thuần thành, đang trong giai đoạn "Tu Thiền", suy diễn đã đem lại một nhãn quan rất mới lạ, thích thú mà từ trước tới nay, có lẽ chưa có ai khai triển. Thực tế, có nhiều phương pháp "Tu Thiền" phát xuất từ nhiều niềm tin tôn giáo khác nhau. Với anh bạn C., "Thiền" theo phương pháp của anh là ngồi "Thiền" trong một căn phòng khép kín, nghiên cứu sách về Phật giáo rồi ngồi bất động và suy nghĩ về những tư tưởng đã lãnh hội trong các cuốn sách đó để sau đó thực hành một cuộc sống thanh thản, thoát tục, và hạnh phúc.
       Về phần người viết, nếu bỏ qua khía cạnh liên quan đến tôn giáo và tín ngưỡng, không đề cập đến "Tu Thiền" mà chỉ nhìn đến phương diện vật lý, "Thiền tập" theo kiểu Yoga là một sinh hoạt thể dục bất động, khép kín, và cưỡng chế phối hợp với hơi thở để làm trẻ hóa cơ thể, đem lại một sinh khí mới cho những bộ phận đã bị lão hóa, cùng phát huy sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi con người để sống lâu hơn với một tinh thần minh mẫn trong một thể xác tráng kiện. 
       1- Thể dục bất động:  Người tập Thiền sẽ đặt mình vào một vị trí bất động trong một thời gian dài hay ngắn tùy theo cơ thể và sự tập luyện, có thể dăm chục phút một thế tập hay vài tiếng đồng hồ. 
       2- Khép kín:  Việc tập Thiền phải được thực hiện trong một môi trường kín đáo, không tiếng ồn, để tránh phân tâm.
       3- Cưỡng chế:  Những động tác Thiền không đơn giản như ngồi thẳng, mà là những thế cần phải bẻ tay, chân, đầu, cổ, thân, lưng... theo một hướng nào đó.
       Tất cả những động tác thể dục bất động này, phối hợp với việc thở đúng cách sẽ làm trẻ hóa cơ thể và tự trị được một số bệnh. Như chúng ta đã biết, con người sống được là nhờ đường, nước, và khí ô-xy là yếu tố quan trọng nhất cho sự sống. Thiếu đường, người ta sẽ kiệt sức và chết dần. Thiếu nước, thì sinh ra đủ thứ bệnh. Nếu thiếu hai yếu tố này, con người cần phải có những cách điều trị riêng để duy trì được cuộc sống. Nhưng với ô-xy, chỉ cần thiếu ở não trong vòng 2 – 3 phút là chết ngay. 
       Bình thường, máu luân chuyển khí ô-xy đến các tế bào một cách quân bình. Tuy nhiên, nếu có phần nào trong cơ thể phải "gồng" lên, hoặc bẻ cong đi, máu sẽ luân lưu tại chỗ đó mạnh hơn, như vậy, sẽ mang đến ô-xy nhiều hơn. Vì vậy, nếu chúng ta ép những bộ phận cơ thể theo một hướng nào đó, chúng ta sẽ làm cho những nơi đó trẻ lại và từ đó, sẽ ngăn được những căn bệnh sinh ra bởi phần cơ thể thiếu ô-xy ấy.
       Phối hợp "Thiền" trong tư tưởng và "Thở" trong vật lý được gọi là "Thiền công" với mục đích vừa chữa bệnh, vừa trẻ hóa cơ thể, vừa tạo được một tinh thần minh mẫn.
 

۞: CHU TẤT TIẾN

Chú ý: Quý vị đăng lại bài viết ở Website hoặc phương tiện truyền thông khác xin vui lòng  ghi rõ nguồn http://truongsinhhocds.com -Cám ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 123 trong 29 đánh giá

Xếp hạng: 4.2 - 29 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Châu Chí Linh

    Môn học này đòi hỏi người tập phải tự giác luyện tập đều đặn, thường xuyên, những ai nóng vội đều khó đạt hiệu quả. Nếu có điều kiện thì nên luyện tập hằng ngày vào bốn giờ Tý, Ngọ, Mão, Dậu. Tuy nhiên, vì điều kiện của cuộc sống không có nhiều thời gian, nên sắp xếp buổi sáng tập vào giờ Mão (5h – 7h), còn buổi chiều tập vào giờ Dậu (17h – 19h). Khoảng thời gian đó là lúc sinh lực của con người và vũ trụ thông hòa. Thời lượng tốt nhất cho một lần tập ít nhất là một tiếng đồng hồ.
    Tập dưỡng sinh Trường Sinh học không yêu cầu khắt khe về không gian tập, chỉ cần có một khoảng trống thoáng khí. Tập luyện ngồi thiền dưỡng sinh là sự phối hợp giữa điều thân để cơ thể giãn mở hết các khớp giúp khí huyết lưu thông, thông qua điều hơi thở cho năng lượng bên trong lan tỏa đều tới lục phủ ngũ tạng. Điều tâm là làm cho tâm của mình trở nên an lạc. Kết hợp các yếu tố trên, cơ thể mới được thư giãn ở mức độ cao và việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật là điều dễ hiểu.

      Châu Chí Linh   tranchauchilinh@gmail.com   30/06/2013 16:50
. "Sức khỏe là vốn quý nhất của mọi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để mọi người đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mọi người dân; là trách nhiệm ... "
(Trích NQ TW4, Khóa VII) .
Bình luận mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây