Thiền hiện hữu ngay trong mỗi con người

Thứ bảy - 15/07/2017 05:12
Thiền có thể là ngồi nhắm mắt trong tĩnh lặng. Thiền có thể là sự hít vào thở ra. Thiền có thể là dừng, có thể là sự vô thức, có thể là sự giải thoát, cũng đôi khi là sự buông xả. Thiền cũng có thể là sự giao hòa với thiên nhiên hay tan vào vũ trụ. Thiền có thể rộng lớn như đất trời, mênh mông như biển cả, bao la như vũ trụ. Thiền có ở ngay trong tiềm thức của mỗi một con người trong chúng ta.
Thiền hiện hữu ngay trong mỗi con người


        Thiền là gì?

       Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Tất cả những điều mà chúng ta nói ở trên có phải là Thiền không? Hay tất cả không phải là Thiền? Rốt cuộc, “Thiền là gì” vậy? Chúng ta sẽ cũng giải mã điều đó.

       Thiền không phải là vật chất, thiền cũng không phải là hình tướng hay là thứ mà người ta có thể mang ra bàn luận, mổ xẻ hay tranh cãi kẻ đúng người sai. Ở đây chúng ta chỉ phân tích trên phương diện hiểu biết và suy nghĩ hạn hẹp của một con người mang tính chất cá nhân theo lối thực tế mà thôi.

       Thiền là chỉ sự tĩnh lặng hay yên tịnh. Vậy tĩnh lặng là cái gốc, còn tĩnh lặng để làm gì thì nó lại là cành lá. Ví như tĩnh lặng là Thiền, mà suy nghĩ trong sự tĩnh lặng cũng là Thiền. Nhưng không phải cứ ngồi trong tĩnh lặng nhắm mắt không nghĩ gì thì mới gọi là Thiền. Hay không phải cứ ngồi trầm tư mặc tưởng hay tìm kiếm thần thông, tìm kiếm sự giải thoát trong sự tĩnh lặng mới gọi là Thiền, hay cứ buông xả mới gọi là Thiền và cũng không phải cứ Thiền là bắt buộc phải buông xả.
       Thiền có thể là một con đường xa vời, mù mịt mà ta không bao giờ nhìn thấy hay đi đến được. Nhưng cũng có thể Thiền cũng hiện hữu ngay trước mắt, xung quanh và chính trong con người của mỗi chúng ta.

        Thiền dưỡng sinh là gì?

       Thiền dưỡng sinh mang tính chất thư thái buông xả để bớt đi sự mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống, lấy lại sự cân bằng sau sự mệt mỏi của công việc, của đời sống thường nhật, chứ không nhằm mục đích tìm kiếm thần thông hay công năng gì cả. Tư thế ngồi trong khi thiền dưỡng sinh “không bắt buộc”, chỉ cần điều chỉnh tư thế ngồi cho ngay thẳng, tự điều chỉnh hơi thở, điều chỉnh tâm sinh lý.

       Quá khứ không luyến tiếc, tương lai không mơ tưởng, khởi tâm hướng thiện, hòa mình trong vô cực, không nên vội vàng mà ham cầu,... Cũng như có Tâm thì thần thánh mới chứng, đủ Duyên thì Phật mới độ, mà hãy cứ để cho nó diễn ra một cách tự nhiên, không ép buộc. Đó là sự tùy duyên.

        Những điều cần chú ý khi thực hành Thiền

       Không ham mê thần thông, công năng, đặc dị mà làm cho bản ngã lạc vào cõi tà ma. Vì thế, theo Phật giáo thì Như Lai muốn đưa chúng ta đến với con đường của Thiền vô ngã Thiền trong vô cực. Con đường hành Thiền để đến được sự giác ngộ hay cảnh giới cao nhất của Thiền định cũng giống như con đường đi lấy kinh của thầy trò Đường Tăng vậy. Trước khi đến được đất Phật thì phải trải qua bao nhiêu kiếp nạn của ma quỷ dẫn đường, phải vượt qua rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy lừa gạt, thậm chí bị ma quỷ đóng giả cả Phật Tổ vì ma chỉ thua Phật có một thần thông mà thôi, Phật cao một tấc, ma cao một trượng. Vì thế nếu không có sự hiện diện của trí tuệ để phân biệt chính tà thì sẽ dễ dàng lạc vào cõi ma. Ma hay Phật khác nhau bởi chính hoặc tà. Vì vậy khi hành Thiền mọi người cần phải có sự tỉnh táo sáng suốt để kiểm soát ý thức, lòng ham muốn.

       Vậy nên cũng có thể nói rằng Thiền cũng phải có trí tuệ.

Theo: PPRAC

Tổng số điểm của bài viết là: 62 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
. "Sức khỏe là vốn quý nhất của mọi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để mọi người đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mọi người dân; là trách nhiệm ... "
(Trích NQ TW4, Khóa VII) .
Bình luận mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây