Phóng sinh qua cái nhìn của một môn sinh Trường Sinh học

Thứ sáu - 13/09/2013 05:45

Phóng sinh qua cái nhìn của một môn sinh Trường Sinh học

Tôi nhớ là mấy ngày nay, ngày nào cô ấy cũng đứng đó để bán những con chim mà họ bẫy được. Nhưng hôm nay, một người đàn ông đi xe máy thấy người phụ nữ này nâng lên hạ xuống tỏ ý mời khách mua những chú chim đã chết thì thốt lên: “thả nó đi, sao ác vậy!”.

          Hôm rồi, trên đường lên Công ty Bảo hiểm ở Đắk Lắk, tôi thấy một người phụ nữ dân tộc đứng rao bán những con chim sẻ. Tôi nhớ là mấy ngày nay, ngày nào cô ấy cũng đứng đó để bán những con chim mà họ bẫy được. Nhưng hôm nay, một người đàn ông đi xe máy thấy người phụ nữ này nâng lên hạ xuống tỏ ý mời khách mua những chú chim đã chết thì thốt lên: “thả nó đi, sao ác vậy!”.
          Câu nói ấy, làm tôi chạnh lòng và chắc rằng người bán chim đó cũng chạnh lòng. Nhưng tôi biết, chạnh lòng của người phụ nữ ấy chỉ nhất thời, còn chạnh lòng vì miếng cơm manh áo của gia đình cô ta là thường trực. Lẳng lặng lái xe đi, vì sự sống của vân vân các chúng sinh kia ta can thiệp không đặng. Ở đó có cuộc sống của con người và cuộc sống của loài chim. Nếu so ra thì giá trị con người vẫn đáng để bảo vệ hơn. Nhưng trong nhãn quan của Bụt, chúng sinh là bình đẳng.
          Lòng thầm nhủ, người đàn bà này vì mưu sinh, nếu có người mua thì người ta có cơm ăn, việc bắt chim đem bán thành một nếp nghề nghiệp. Nếu không có cầu thì họ có thể không đi bán nữa nhưng họ vẫn bắn giết để ăn…
          Tôi nhớ lại những lời dạy từ rất lâu trong một giấc mơ về chuyện phóng sinh như thế này, nhưng tôi chắc rằng, trước khi mơ về điều này, tôi chưa từng nghe ai giải thích về chuyện phóng sinh và ý nghĩa cụ thể. Sau này mới tra vấn thông tin trên mạng và thấy rất nhiều vị xuất gia đã giảng nghĩa rất cặn kẽ. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn nói ra theo cách mà giấc mơ hôm đó nói với tôi, ngay trong đêm đó, tôi đã thức dậy và đánh máy rồi đăng trên trang thế giới vô hình.


 
          “Phóng sinh là để thực hiện tánh “nguyên đức” (tôi hiểu là đức của tự nhiên, ví như trong bài giảng trên núi của Giê-su (Hãy xem chim trời! Chúng không gieo, không gặt, không tom góp thực phẩm vào kho. Thế mà Cha của anh em trên trời cho chúng ăn. Và anh em không quý giá nhiều hơn chúng sao?). Nguyên đức thể hiện tính công bằng của tự nhiên. Biết nhưng cần không biết để thực hiện "nguyên đức", ta hỏi Nguyên Đức là gì, Ngài nói với ta, không một âm thanh. Tôi tự hiểu: Nguyên Đức là cái đức nguyên vẹn, không khởi tâm câu nệ, không khởi tâm cầu báo đáp, không khởi tâm vụ lợi công đức (nghĩ rằng mình làm mình sẽ có phước). Nếu mong cầu công đức từ chuyện phóng sinh thì cái đức đó có thể được hiểu là công đức. Còn cái đức không hiểu được bằng tư duy nhân thường thì gọi là Nguyên Đức. Nguyên Đức này làm vạn vật sinh sôi, phát triển.
          1. Phóng sinh là nuôi dưỡng lòng từ, khi ta phóng sinh làm thức tỉnh lòng từ của kẻ khác, biết thương yêu sự sống, môi sinh. Nghĩa là yêu bầu trời mà ta sống. Ta từ đó mà nuôi dưỡng thiện căn, sống chan hòa, bao dung, độ lượng.
          2. Phóng sinh là bài học ân đền oán trả, cách đây 2407 năm, có một sự kiện một tên cướp đã giết chết cả nhà vị tham quan để lấy tiền cứu tế dân nghèo, nhưng lỡ giết cả những gia nhân vô tội. Khi bị hành hình thì một vị tiểu thần cầm một tờ sớ tâu xin: Nội dung ghi: Xin Ngài hãy khoan hồng: Ông ta là một người nhân nghĩa, có lẽ do oan trái nhiều đời mà trí tuệ con không hiểu nổi. Ngài ấy thương người, đã cõng tiểu thần đi tìm đại phu chữa bệnh khi bị ngã từ thân cây cao giữa rừng nhưng dương thọ của thần đã cạn. Lại không ngừng hành ác để cứu tế dân nghèo. Thiện – Ác thật khó đếm đong. Xin Ngài hãy cho con được hồi hướng công đức của mình để hóa giải phần nào tội trạng kia? (Bài học: Trong con mắt của kẻ chịu ơn thì bao giờ cũng có cái nhìn ưu ái và kính trọng ân nhân, họ sẽ tìm mọi cách để có thể báo đáp ân tình. Việc này không ai phải lo thay họ). Trong mắt kẻ thù thì ngược lại.
          3. Phóng sinh là bài học thần thông: Ví như khi người phạm trọng tội bị giam giữ trong ngục tối, chuẩn bị thi hành án, Chủ tịch Nước cho ân sá (Giấc mơ vẫn thường không tuân theo logic thời gian, sự kiện, biểu tượng). Lúc đó họ có hạnh phúc không? Khi chuẩn bị ra pháp trường, đao phủ sắp "trảm" bỗng cây đao gãy, trong sát-na thoát chết và được cứu thoát... thì đó là gì? Đó là phép màu, người nào làm được điều ấy nghĩa là họ đang ban phép màu, thần thông. Đối với chúng vật cũng vậy, khi ta cứu chúng, trong con mắt chúng ta là hàng bồ-tát, ta có phép thần thông. Bồ-tát luôn ban phát tình thương rộng khắp.
          4. Phóng sinh là bài học nhân đạo, sinh tồn: Một người cha sống bằng nghề đánh cá, hôm đó ông ta bắt được 10 con cá chuẩn bị xách giỏ về thì đứa con trai của ông ta lén bắt 3 con nhỏ hơn thả lại xuống ao. Hỏi nó vì sao, nó bảo: Con không biết. Con muốn chúng sống sót. Con muốn làm phước cho cha con. Hơn nữa, 3 con cá đó sẽ sinh sôi ra thật nhiều để cha con không thất nghiệp, đặng mà kiếm tiền nuôi chúng con. Phóng sinh là Nguyên Đức cho mình, là phước đức cho vật phóng sanh và là duy trì đời sống cho chính kẻ săn bắt. Giống như câu: lưới thưa thì không bao giờ sợ hết cá vậy.
          5. Mối quan hệ giữa người Hãm sinh và người Phóng sinh: Người hãm thì bắt, giam cầm để bán cho người phóng sinh, đó là bài học nhân duyên cho chúng vật. Chúng vật có nhân duyên sẽ gặp thiện căn cứu rỗi. Khi thả chúng đi, một số mắc bẫy trở lại, một số được tự do, đó lại là bài học của sự vô minh, nghiệp nợ của chúng sinh, nhưng không phải tất cả đều bị bắt trở lại. Cho đến chết, chúng vẫn có những bài học về Thiện và Ác. Huống chi, khi chúng bị bắt đi, bán đi rồi lại được bán lại phóng sinh (đa đoan). Nhưng tạo một cơ hội sống cho chúng hóa chẳng phải là tốt hơn không phóng sinh hay sao (!?). Nếu không phóng sinh, mạng của chúng vật chỉ dùng được một lần mà pháp duyên, thiện đạo của trời không cảm hóa được chúng. Cho nên khi oán thán con người, trong tộc của chúng vẫn không căm thù toàn thể: Bởi lẽ: “Vẫn có những người từ bi, hàng bồ-tát mang hình tướng của con người để ban bố phép lành đến chúng sinh” (Hãy liên tưởng đến chiến tranh: Khi Mỹ xâm lược Việt Nam nhưng chính nhân dân Mỹ lại lên tiếng phản đối).
          6. Phóng sinh phải có lòng từ bi và tầm quán chiếu: Vật phóng sinh của ta sống càng lâu, công đức càng viên mãn vì công đức đó được truyền trong (thủy giới) đối với loài ngư và truyền trên không giới (đối với loài điểu) và truyền trên địa giới (đối với thú, cầm, bò sát, côn trùng). Do đó, khi phóng sinh cho chúng phải phát tâm mong chúng được an toàn, kiếm chỗ an toàn cho chúng được tự do, biết có lưới chăng chờ bắt chúng thì trước mắt phải tìm cách an toàn cho chúng. Đó mới là Nguyên Đức, phép màu, không chỉ lo sinh mệnh của chúng mà còn lo cho tương lai của chúng. Nên phóng sinh phải có tâm sinh là như vậy. Đừng làm cho qua, đừng làm như một thủ tục.
          7. Công đức phải từ hai phía. Ví như khi gặp con rắn đang đuổi bắt một con thỏ, nếu được chứng kiến con phải ứng xử thế nào đây? (Tôi nhớ là được hỏi câu hỏi dạng như thế, rất mơ hồ).
          Chuyện phóng sinh vào những dịp lễ đã trở thành thường trực, nếu cứ nghĩ phóng sinh là được Phước, giải được mọi tai ương rồi đua nhau đi phóng sinh. Phóng sinh rồi lại bắt lại, rồi lại phóng sinh làm cho chúng sinh đa đoan tổn hại cũng là một cái tội. Việc phóng sinh tùy duyên là rất cần thiết. Nói phóng sinh theo phong trào, theo “đơn đặt hàng” vào dịp lễ… thì tuyệt đối chẳng nên làm. “Bởi lẽ, trong thời gian bị giam cầm, hoặc bị giết thịt, có những chú chim đang nuôi con, khi bị bắt hoặc bị giết thì đồng nghĩa những đứa con của chúng bị chết đói” (lời chú Mai). Khi chúng ta mua chim phóng sinh hay mua chim vì mục đích nào đó thì cũng gián tiếp tạo nên điều ác, vì có cầu ắt có cung.
          Đến đây, tôi không nói đến vòng tròn sinh giới của động thực vật nữa. Nghĩa là chuyện côn trùng – bị cóc nhái ăn – cóc nhái lại bị rắn nuốt – đến lượt rắn lại bị chim ưng ăn thịt. Đó là quy luật sinh tồn của tự nhiên mà ý tôi muốn nói, khi tâm linh của chúng ta tiến hóa rồi, thì đừng làm cho nó thoái lui.
          Săn bắn chim trời trở thành một nghề nghiệp và đã là một trò tiêu khiển mua vui từ xa xưa. Nếu ai cũng có lòng nhân hậu thương chúng sinh thì đã chẳng tạo ác nghiệp như vậy, lại chẳng có chuyện phải bàn cãi về phóng sinh. Không có bắt thì làm gì có phóng. Chúng ta không có quyền trách quá khứ mà phải biết tạo dựng cuộc sống tương lai không mắc những lỗi lầm cũ. Đó là tiến hóa. Có thể trong khoảnh khắc đã tiến hóa, nhưng có thể trong khoảnh khắc cũng có thể thoái lui, tụt hậu. Đối với chuyện phóng sinh trong cảm quan của tôi: Mong mọi người tùy duyên mà làm. Tùy cảm ứng mà ban bố cam lộ cho chúng sinh hưởng lợi lạc.
 

Tác giả bài viết: CHỈNH CA (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

Chú ý: Quý vị đăng lại bài viết ở Website hoặc phương tiện truyền thông khác xin vui lòng  ghi rõ nguồn http://truongsinhhocds.com -Cám ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 85 trong 19 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 19 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Nguyễn Minh Huệ

    Phóng sinh là một trong nhiều phương tiện để tự hoàn thiện hành trang trên con đường thành tựu. Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc phát tâm phóng sinh. Phóng sinh là việc làm tích tụ nhiều lợi ích, nhưng nếu phóng sinh không đúng cách, vì tham cầu lợi íchg riêng tư, thì sẽ dẫn đến hậu quả xấu.
    Phóng sinh là việc làm thể hiện lòng từ bi, mong muốn đem an lạc, hạnh phúc đến cho muôn loài. Có nghĩa là cứu giúp những chúng sinh thoát khỏi cảnh khổ đau bằng Tâm Bồ-đề, dùng mọi phương tiện đem lại sự sống bình an cho chúng sinh đang bị đe dọa tính mạng. Cứu giúp một cách tự nguyện, với tình thương vô điều kiện, không phân biệt, oán thù,… Người phóng sinh sẽ có được thật nhiều công đức khi phóng sinh đúng cách. Thật nguy hiểm vô cùng khi động cơ của việc phóng sinh mà không kèm theo tình thương vô điều kiện.
    Phóng sinh là việc thiện lành để tích tụ công đức, hoàn thiện tư lương. Việc phong sinh cũng có nhiều cách, không nên câu nệ vào hình thức, ngày giờ, số lượng nhiều ít,… điều cốt yếu là ở tại Tâm. Những con chim rừng bị bắt và bán cho những người muốn mua để phóng sinh, kết quả là phần lớn những con chim ấy bị thương nặng hoặc sớm lìa đời. Có nhiều cách để tự làm cái việc phóng sinh rất văn minh như: giữ gìn môi trường sống xung quanh ta xanh, sạch, đẹp; bảo vệ rừng, bờ biển, tài nguyên thiên nhiên; làm các công việc thiện nguyện, giúp đỡ những trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn được đi học,… Môn sinh Trường Sinh học tự nguyện phụ bệnh cho người khác khi gặp cảnh đau đớn khổ sở là một việc trong chuỗi hành động thiện nguyện không đợi ai nhắc nhở.

     Nguyễn Minh Huệ  minhhueyenbai62@gmail.com  13/09/2013 13:52
. "Sức khỏe là vốn quý nhất của mọi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để mọi người đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mọi người dân; là trách nhiệm ... "
(Trích NQ TW4, Khóa VII) .
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây