Thở sâu giúp lấy lại bình tĩnh

Thứ ba - 30/05/2017 05:10
Hơi thở sâu có thể giúp ổn định thần kinh và các nhà khoa học đã khám phá ra đường dẫn truyền thần kinh trong não kiểm soát quá trình này.
Thở sâu giúp lấy lại bình tĩnh

Trong một thử nghiệm trên vật thử, các nhà khoa học đã xác định được một vùng các tế bào thần kinh – một vùng nhỏ chứa khoảng 350 tế bào thần kinh, trong số hàng triệu tế bào thần kinh của vật thử – có chức năng điều hòa sự kết nối giữ việc hít thở và hoạt động của não bộ, tác động đến mức độ bình tĩnh hay đến cách ứng xử của vật thử.

Khi các nhà nghiên cứu loại bỏ các tế bào này, họ quan sát thấy các vật thử vẫn thở một cách bình thường nhưng chúng thật sự không bình tĩnh. Phát hiện này, theo các chuyên giamột ngày nào đó có thể giúp tìm ra các liệu pháp điều trị cho người bị chứng lo lắng, stress và chứng sợ hãi bị tấn công. Nghiên cứu này được phát hành trên Tạp chí Khoa học cuối tháng 3 vừa qua.

Hít thở vốn là một hành động vô thức, là một trong những nhịp điệu cơ bản nhất của sự sống. Đây là quá trình mà hầu hết các động vật hít vào khí oxy để tạo ra năng lượng ở cấp độ tế bào và sau đó thở ra khí carbonic, phụ phẩm trong quá trình hô hấp của tế bào.

Nhiều nghiên cứu cũng cùng chỉ ra rằng hơi thở chậm, dài và sâu có thể mang lại tác dụng tích cực, đó là giúp chúng ta bình tĩnh hơn và giúp giảm stress. Trái lại, những sự sợ hãi có thể làm cho chúng ta có hơi thở ngắn, gấp và làm tăng cảm giác khó chịu.

Tác giả bài viết: HUỆ TRẦN