Y Đạo cổ truyền Á Đông và Dưỡng sinh Trường Sinh học

Thứ ba - 20/05/2014 05:25

Y Đạo cổ truyền Á Đông và Dưỡng sinh Trường Sinh học

Nghiên cứu Y lý cổ truyền Á Đông chúng ta từng nghe nói đến "Ngũ Lộ Y Đạo”, một thuật ngữ không xa lạ với các bậc tiền bối về Y thuật. Nhiều tư liệu cổ viết về Y lý cổ truyền bằng tiếng Việt thường nhắc đến Nhị Lộ Y Đạo, cũng có một số tư liệu ghi chép về Ngũ Lộ Y Đạo. Vậy, Ngũ Lộ Y Đạo là gì?

        Nghiên cứu Y lý cổ truyền Á Đông chúng ta từng nghe nói đến "Ngũ Lộ Y Đạo”, một thuật ngữ không xa lạ với các bậc tiền bối về Y thuật. Nhiều tư liệu cổ viết về Y lý cổ truyền bằng tiếng Việt thường nhắc đến Nhị Lộ Y Đạo, cũng có một số tư liệu ghi chép về Ngũ Lộ Y Đạo. Vậy, Ngũ Lộ Y Đạo là gì?
       Trong Y Đạo cổ truyền Á Đông có 5 con đường của 5 trường phái gọi là Ngũ Lộ Y Đạo. Hay nói cách khác: Ngũ Lộ Y Đạo là 5 trường phái, 5 con đường, 5 sở trường, hay có thể hiểu là 5 phương pháp hành nghiệp của Y Đạo. Nhiều tư liệu cổ chỉ ghi chép về Nhị Lộ Y Đạo, phân chia thành Nhị Đạo, đó là Vương Đạo và Bá Đạo.  Ngũ Lộ Y Đạo chính là 5 Đạo, gồm: Thánh Đạo, Vương Đạo, Bá Đạo, Kỳ Đạo và Ma Đạo. Ý nghĩa của Ngũ Lộ Y Đạo như sau:
        1/- Thánh Đạo: Là các phương pháp người thầy thuốc dùng tài năng, Y đức, danh vọng, định lực và tình thương để thuyết phục, kích thích, trợ duyên giúp cho người bệnh tự phát huy tiềm năng sẵn có trong cơ thể của mình, vận dụng năng lực vô tận của cơ thể để tự chữa bệnh cho mình, cũng như đánh thức tiềm lực, tiềm tàng của cơ thể hướng đến khả năng tự phục hồi các chức năng bị thoái hóa, và điều hòa quân bình trạng thái  phát triển tự nhiên của cơ thể, tăng cường bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình và cho người thân. Dùng Y đức mà hướng người bệnh tự rèn luyện dưỡng sinh, bồi bổ chính khí đó là Thánh Đạo. Thánh Đạo thì nên dùng vì đó là phương pháp tối thượng, cao quý nhất trong việc phòng và chống bệnh tật.
        2/- Vương Đạo: Là các phương pháp dùng thủ thuật và sử dụng toa thuốc trị bệnh theo chiều hướng lấy chính khí làm gốc, nhằm mục đích bồi bổ chính khí, thâu liễm nguyên lực, tăng khả năng đề kháng của cơ thể, nhằm loại bỏ mầm bệnh cho người bệnh. Có nghĩa là dùng dược thảo và các y thuật khác, làm cho chính khí của bệnh nhân tăng vượng lên, trong đó Vinh khí có tác dụng bồi bổ chức năng hoạt động của cơ thể, Vệ khí có tác dụng bảo vệ, và đề kháng lại các yếu tố gây bệnh. Chính khí thịnh vượng, thì tà khí ô trược (yếu tố gây bệnh) không có cơ hội thâm nhập, và hoành hành nữa. Khi chính khí được hưng vượng, mới dụng phép khu trục, tả, hạ… để trợ giúp. Dụng thuốc lấy sự bồi bổ chính khí làm gốc để xua đi bệnh tật là Vương Đạo. Vương đạo thích hợp cho việc phòng bệnh, và điều trị những bệnh tuyệt chứng, bệnh kinh niên… Vương Đạo phải cần dùng, vì đó mới là thuật y của bậc Từ Mẫu.
        3/- Bá Đạo: Là các phương pháp dùng thủ thuật và sử dụng toa thuốc, theo chiều hướng công phạt, lấy việc khu trục tà khí, dập tắt triệu chứng làm gốc. Hay là xem dập tắt triệu chứng quan trọng hơn đào thải gốc rễ của bệnh. Có nghĩa là bệnh đến, thì tùy chứng mà dụng đối thuật (trị ở ngọn). Có bệnh mà bốc thuốc dập tắt triệu chứng là Bá Đạo. Bá Đạo có lợi thế trong việc điều trị các bệnh cấp tính. Các phương pháp trị bệnh của Tây y hầu hết thuộc về Bá Đạo như mổ xẻ, hóa dược… Thông thường một thầy thuốc giỏi, là người biết kết hợp nhuần nhuyễn, và hợp lý giữa Vương Đạo và Bá Đạo. Người nặng về Vương Đạo thì hành nghề vì Y đức. Người nặng về Bá Đạo thì hành nghề vì Y danh… Bá Đạo thì bất đắc dĩ mới dùng, khi chưa có thời cơ để dụng Thánh Đạo và Vương Đạo.
        4/- Kỳ ĐạoLà các phương pháp trị bệnh bằng những thủ thuật sử dụng những phương pháp quái dị, kỳ lạ, dị thường, không phụ thuộc vào các nguyên tắc của Y lý và Y khoa, thoát ra ngoài lý luận thông thường của Y lý (có tài liệu gọi là Quái Đạo). Đặc điểm của Kỳ Đạo, là bệnh được chữa trị khỏi một cách khác thường, rất khó lý giải bằng lý luận của Y lý, cũng như rất khó làm sáng tỏ bằng khoa học thực dụng. Kỳ đạo thường được những Kỳ nhân, Dị sĩ ứng dụng. Họ qua quá trình luyện tập, hoặc qua một nhân duyên nào đó, mà tạo hoá ban cho họ những năng lực đặc biệt. Và họ đã ứng dụng những năng lực đặc biệt đó vào trong việc chẩn trị bệnh tật. Phải dùng đến những kỳ phương, diệu dược mới đẩy được bệnh là Kỳ Đạo. Rất hạn chế dùng Kỳ Đạo (hay Quái Đạo) vì nó quý hiếm, đắt đỏ và không phải người bệnh nào cũng thích ứng, dễ mang đến chuyện tiền mất tật mang cho người bệnh.
        5/- Ma ĐạoLà những phương pháp lợi dụng lòng tin và sự nhẹ dạ của người bệnh để sử dụng những thủ pháp không có căn cứ cơ bản của Y lý để trị bệnh trục lợi trên cơ thể của người bệnh. Khi bất đắc dĩ mà phải sử dụng đến các thuật để ma mị người bệnh nhằm kéo dài thời gian chờ đợi tìm cho bằng được diệu toa đó là Ma Đạo. Ví dụ như bùa, ấn, chú, ngải, cúng kiếng, lập đàn, cầu tụng, cúng sao, lên đồng, nước thánh… Phương pháp này chưa được kiểm chứng, nhưng cũng không thể phủ nhận được những hiệu quả khác thường của nó. Đặc điểm của Ma Đạo là lợi dụng lòng tin tuyệt đối của bệnh nhân vào một thế lực siêu nhiên nào đó để tác nghiệp. Chính lòng tin tuyệt đối đó, được sự củng cố, thúc đẩy của các Ma thuật, làm chấn động, thức dậy, những tiềm tàng năng lượng thần kinh (Khí) trong cơ thể của bệnh nhân. Chính đó mới là tác nhân làm cho bệnh nhân khỏi bệnh. Trên thực tế, trong dân gian còn khá thịnh hành Ma Đạo, bởi vì nó cũng có những hiệu quả nhất định và chính hiệu quả đó đã khẳng định sự tồn tại của Ma Đạo trong hệ thống Y thuật. Nếu là bậc Y thuật cao minh thì không nên dùng.
        Đó là Ngũ Đạo trong Chính Y Đạo, ngoài ra tuyệt đối không được dùng một  phương toa Tà Đạo nào khác. Tà Đạo là các phương toa chưa được soi sáng bằng Y lý của tiền nhân.
        Người thầy thuốc có đức độ và bản lĩnh nghề nghiệp cao, thường dùng Thánh Đạo và Vương Đạo để chữa trị bệnh, hóa giải bệnh tật. Trong nhiều trường hợp khẩn cấp vẫn phải bất đắc dĩ sử dụng thêm Bá Đạo để trợ lực và cầm chân bệnh. Có những trường hợp bất khả thi dùng Thánh Đạo và Vương Đạo cũng như Bá Đạo, bắt buộc phải ứng dựng những phương pháp đặc biệt, kỳ dị của Kỳ Đạo mà người thầy thuốc có được trong con đường hành nghề Y để trị bệnh. Ví dụ, những trường hợp nguy cấp đến tính mạng, không còn phương cách nào khác, hoặc là do điều kiện thời gian khẩn bách, không có thời gian bên con bệnh, hoặc là trong điều kiện cách xa con bệnh... Nhưng việc sử dụng Kỳ Đạo phải thật thận trọng, vì Kỳ Đạo là những phương pháp kỳ dị, không tuân thủ theo nguyên tắc Y lý cổ truyền, rất dễ bị người bệnh và thân nhân của họ hiểu lầm đó là những phương pháp tà ma, đồng bóng, mê tín dị đoan. Trong đó kể cả những phương pháp Y học bổ sung mà Tây Y đã chấp nhận như những phương pháp trị liệu chính thống có hiệu quả và đã được hệ thống bảo hiểm Y tế ở các nước phát triển thừa nhận, thanh toán lệ phí điều trị.
        Bởi vậy khi người thầy thuốc Đông Y, trong điều kiện bất khả thi, không sử dụng được các phương toa truyền thống, như châm cứu và thảo dược, phải thủ dụng đến phương pháp Kỳ Đạo, cần phải giải thích rõ ràng và chuẩn bị tâm lý cho người bệnh và người nhà của người bệnh, tránh sự hiểu lầm nguy hại, ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như quá trình trị liệu.


 
         Dưỡng sinh Trường Sinh học và Ngũ Lộ Y Đạo
        Trong phương pháp Dưỡng sinh Trường Sinh học chủ yếu là thuyết phục, kích thích, trợ duyên giúp cho người bệnh phát huy tiềm năng của cơ thể tự chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình… là thuộc hàng Thánh Đạo, nhưng hiện nay có không ít những người chưa có điều kiện tìm hiểu đã hiểu lầm, hiểu ngược lại về môn Dưỡng sinh Trường Sinh học.
        Dưỡng sinh Trường Sinh học giúp phát huy định lực bảo tồn sức sống của cơ thể con người, giúp cơ thể của con người luôn mạnh khỏe, ít bệnh tật, tinh thần sảng khoái mình mẫn hơn. Đối với người có căn cơ nếu tập luyện lâu dài sẽ giúp khai mở tâm linh. Phương pháp tập luyện cơ bản vẫn là cách hít thở và Thiền định sẽ hướng bệnh nhân đến cảnh giới Tiểu Vũ trụ hợp nhất với Đại Vũ trụ, hay còn gọi là Thiên – Nhân hợp nhất (Con người và Vũ trụ).
        Để vận dụng năng lực vô tận của cơ thể trong việc rèn luyện cả Tâm lẫn Thân, tập dưỡng sinh Trường Sinh học để tự trị bệnh, cũng như đánh thức tiềm lực, tiềm tàng của cơ thể hướng đến khả năng tự phục hồi các chức năng bị thoái hóa, và điều hòa quân bình trạng thái phát triển tự nhiên của cơ thể bằng Năng lượng vũ trụ – Năng lượng Sinh học – Năng lượng con người, giúp phát huy tiềm năng của cơ thể tự chữa bệnh. Trong Ngũ Lộ Y đạo, Dưỡng sinh Trường Sinh học được xếp vào hàng Thánh Đạo.
        Nếu như Bá Đạo xem dập tắt triệu chứng quan trọng hơn đào thải gốc rễ của bệnh tương đồng với phương pháp của Tây y, hay Vương Đạo cao hơn một chút, trọng thủ thuật và dụng tọa thiền, tham thiền nhằm mục đích bồi bổ chính khí, thâu liễm nguyên lực, phục hồi nguyên khí để tăng khả năng đề kháng của cơ thể nhằm loại bỏ tận gốc các mầm bệnh là phương pháp của Đông y cổ truyền, thì Dưỡng sinh Trường Sinh học là Thánh Đạo vì chủ về phát huy tiềm năng của cơ thể tự chữa bệnh. Cho nên, Dưỡng sinh Trường Sinh học thuộc hàng Thánh Đạo là vậy.
        Qua đó làm cho người bệnh hiểu được rằng là không có một vị thầy thuốc nào tài ba, không có một dược liệu nào, không một Y thuật nào có thể tốt hơn cơ thể của chính họ được. Có thể nói, Dưỡng sinh Trường Sinh học đã dùng Y đức và tình thương mà hết lòng tận tình hướng dẫn người bệnh tự rèn luyện dưỡng sinh thông qua phương pháp hít thở và Thiền định để bồi bổ chính khí, nâng cao năng lượng cho bản thân mình chống lại và đẩy lùi bệnh tật. Còn như Kỳ Đạo sử dụng phương pháp quái dị, kỳ lạ không phụ thuộc vào nguyên tắc của Y lý và Y khoa, hay Ma Đạo lợi dụng lòng tin và sự nhẹ dạ của người bệnh để sử dụng thủ pháp trục lợi trên cơ thể người bệnh thì chẳng nên nói đến làm gì.
 

Nguồn tin: Theo: Nhân điện & Tâm linh

Tổng số điểm của bài viết là: 113 trong 25 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 25 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

. "Sức khỏe là vốn quý nhất của mọi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để mọi người đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mọi người dân; là trách nhiệm ... "
(Trích NQ TW4, Khóa VII) .
Bình luận mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây