Chọn phương pháp dưỡng sinh phù hợp

Thứ tư - 30/04/2014 05:34

Chọn phương pháp dưỡng sinh phù hợp

Dưỡng sinh là tìm về, tìm vào, tìm lại bản thể của chính mình. Nhiều người chúng ta luôn phải tất bật để tìm kế sinh nhai, nhưng ít lo cho chính mình; Đôi khi lại dùng chính sức khỏe để phục vụ cho việc kiếm tiền và những hào nhoáng vật chất hơn là chăm lo tinh thần. Vì vậy, đã làm cho sức khỏe sớm tàn lụi mau chóng theo thời gian đang hàng ngày gặm mòn sức sống con người.

        Dưỡng sinh là tìm về, tìm vào, tìm lại bản thể của chính mình. Nhiều người chúng ta luôn phải tất bật để tìm kế sinh nhai, nhưng ít lo cho chính mình; Đôi khi lại dùng chính sức khỏe để phục vụ cho việc kiếm tiền và những hào nhoáng vật chất hơn là chăm lo tinh thần. Vì vậy, đã làm cho sức khỏe sớm tàn lụi mau chóng theo thời gian đang hàng ngày gặm mòn sức sống con người.
        Ngày nay khoa học công nghệ không ngừng tiến bộ, hầu như máy móc đã thay thế con người lao động bằng chân tay. Con người có được nhàn hạ hơn về tay chân nhưng lại rất mệt nhọc về tinh thần. Một người nông dân lao động “chân lấm tay bùn” xem ra khá cực nhọc`về thể xác, nhưng họ làm việc giữa cánh đồng với không khí trong lành, tâm hồn thảnh thơi và vui mừng nghĩ đến vụ gặt hái sắp tới,… Buổi chiếu tà khi trở về thôn làng, sau làn khói lam chiều là người vợ hiền trong bếp lửa thôn dã đang chờ họ, trong tình tự thương yêu “Râu tôm nấu với ruột bầu/ chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Như thế, trong các hoạt động, sinh hoạt của người nông dân đã bao hàm đủ các yếu tố Thiên, Địa, Nhân hay Khí, Ý, Lực trong phép dưỡng sinh: Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
        Thuật dưỡng sinh đã có từ rất lâu đời, lâu đến nỗi không ai có thể khảo cứu được để biết nó đã có từ bao giờ và từ đâu? Vì dưỡng sinh đã phát xuất từ nỗi ao ước của con người từ Đông sang Tây về thuật trường sinh bất tử, cải lão hoàn đồng. Từ những ước muốn này, con người theo thời gian đã nghiên cứu qua rất nhiều kinh nghiệm để sáng lập ra các phương pháp dưỡng sinh ngày nay.
        Vậy, Dưỡng sinh là gì? Nói nôm na: Dưỡng sinh là phương pháp giúp chúng ta nuôi dưỡng sự sống. Với những phương pháp này, nếu chuyên cần sẽ giúp cho sự sống chúng ta được phát triển theo hướng tối ưu nhất.


 
        Sự sống ở đây được hiểu theo nghĩa bao gồm cả tinh thần và thể chất. Bởi vì, thật không có ý nghĩa gì, nếu như duy trì thân thể cường tráng, mà tinh thần lại luôn phiền muộn, lo âu; hay ngược lại, một thân thể bệnh hoạn, ốm đau thì chắc chắn tinh thần không thể lạc quan, yêu đời được.
        Thế nên, dưỡng sinh là cách tìm về, tìm lại, tìm vào chính bản thể của mình. Như trong cách tìm phương hướng, thì điều đầu tiên người đi tìm phải xác định được điểm đứng của mình, rồi mới phát xuất đi tìm mục tiêu; mình chưa biết mình là ai, thì sẽ không vận dụng phương cách luyện tập cho chính xác được.
        Dưỡng sinh xem ra rất đơn giản, nhưng lại không giản đơn. Dưỡng sinh không phải chỉ để chữa bệnh, mà tập dưỡng sinh để ngăn ngừa bệnh phát tác. Bệnh tật là do các vi trùng, siêu vi trùng tấn công vào cơ thể, dù chúng có dùng những tuyệt chiêu của những thanh bảo kiếm thì cũng vô dụng, vì toàn cơ thể đã được tôi luyện bởi dưỡng sinh, như có thành đồng, vách sắt che chở. Người bình thường nên tập dưỡng sinh để cơ thể luôn được khỏe mạnh, chứ không chờ đến khi có bệnh mới đi tập. Lẽ dĩ nhiên, người đã bị bệnh cũng có thể tập dưỡng sinh, vì khi tập dưỡng sinh sẽ giúp cho con người thay đổi khí huyết, chấn chỉnh lại kinh mạch, khai thông các huyệt đạo, đưa máu huyết đến tận cùng những nơi xa, nơi sâu của cơ thể; đặc biệt là vùng não bộ luôn có được đầy đủ ô-xy cung cấp, mà vùng não bộ chính là trung khu của thần kinh, liên đới chặt chẽ với các nội tạng trong cơ thể.
        Dưỡng sinh đem lại cho con người sự sống vui, sống khỏe, sống trường thọ. Nghĩa là nhờ tập luyện dưỡng sinh đã giải trừ được vô số những bệnh tật từ thông thường đến nguy kịch, để chúng ta không phải làm phiền đến bác sĩ hằng tuần, hằng tháng, hay phải khổ công đến nằm… bệnh viện.
        Ngoài ra, dưỡng sinh còn nhắm đến việc mang lại cả những chất liệu để nuôi duỡng tinh thần, giúp chúng ta có một cuộc sống ý nghĩa hơn, cao thượng hơn. Bởi vì, từ rất xa xưa các bậc hiền triết của nhân loại đã nhận ra một điều là chỉ những con người có nếp sống cao thượng mới có thể thực sự nếm trải được hạnh phúc trong cuộc sống.
        Vài nguyên tắc trong dưỡng sinh
        Trải qua thời gian khá dài phát triển, có thể tóm gọn một vài nguyên tắc cơ bản của môn khoa học dưỡng sinh, dựa trên sự đúc kết kinh nghiệm thực tiễn.
         1/- Thuận theo tự nhiên:
        Thiên nhiên là một kho tàng vô hạn, còn con người thì hữu hạn. Dù là bất cứ một sự vật gì trên hành tinh này đều đã được an bài theo định luật thiên nhiên, và con người chỉ là một.
        Ngày nay, chúng ta đã có dịp quan sát về không gian với tỷ tỷ những hành tinh, luôn luôn xoay quanh một định tinh nào đó trong nhiều dãy ngân hà khác nhau. Và, nếu bất cứ một hành tinh nào đi ra ngoài quỹ đạo của nó, thì đều bị hủy diệt. Sự tiến bộ của khoa học ngày nay đã cho phép chúng ta nhìn vào cấu trúc bản đồ gen của con người. Thế nên con người chúng ta không thể đi ngược lại với thiên nhiên, hay chống lại được thiên nhiên, mà phải biết vận dụng sự hiểu biết của mình, đi theo chiều thuận với thiên nhiên. Đó là dưỡng sinh.
        Trong triết học Đông phương, người đầu tiên cổ súy cho nguyên tắc này là Lão Tử. Trong Đạo Đức Kinh của ông đã đưa ra khá nhiều lập luận để cho thấy rằng sự phát triển của vạn vật theo tự nhiên là tốt nhất. Từ đó, ông phản bác sự can thiệp cố ý của con người vào các tiến trình phát triển tự nhiên, và đi đến kết luận có tính cách tiêu biểu cho học thuyết của ông: “Vô vi nhi vô bất vi”, nghĩa là: Không làm gì cả, mà không có gì là không làm.
        Thuận theo thiên nhiên (tự nhiên) chính là quy luật tồn tại và phát triển của vạn vật. Sự sống mà thuận theo thiên nhiên thì không phát sinh ra rối loạn, bất trắc. Thiên nhiên vốn đã có một sự chọn lọc tiến hóa lâu đời để có được những gì chúng ta nhận biết ngày nay. Vì vậy, tất cả những sự can thiệp ngăn cản tiến trình phát triển tự nhiên đều là dại dột và tất yếu sẽ dẫn đến những phản ứng bất lợi.
        2/-Chế phục lòng ham muốn
        Nguyên tắc này cũng không kém phần quan trọng. Ta có thể tóm gọn phần này trong mấy chữ của nhà Phật: Tham, Sân, Si (thất tình lục dục).
        - Con người nếu lạm dụng sắc dục quá độ thì dù có thuốc tiên cũng chẳng giúp ích được gì. (Lê Ngọa Triều)
        - Con người mà rượu chè quá độ cũng dễ làm cháy gan, thần kinh mê muội, các động mạch dòn cứng, dễ đứt hay vỡ tung.
        - Con người không chủ động được việc ăn uống khoa học, sẽ đem đến những căn bệnh hiểm nghèo về đường tiêu hóa, bệnh mập phì, tiểu đường, cao máu cholesterol, kích ngất tim mạch, v.v,…
        Nguyên tắc thứ hai bổ sung cho nguyên tắc thứ nhất, vì muốn thuận theo thiên nhiên thì điều tất yếu là phải chế ngự sự ham muốn quá độ. Hãy xem cỏ đến mùa Xuân thì đơm hoa kết nụ, mùa Hè cho quả để mùa Thu lá vàng rơi rụng, mùa Đông gốc rễ phát triển chuẩn bị cho mùa Xuân kế tiếp. Cây cối cho quả trái mùa thì chất dinh dưỡng cũng thiếu kém, đôi khi còn phản tác dụng. Người thiếu phụ mang thai, cần thêm những chất bổ dưỡng cho thai nhi là thuận theo tự nhiên, người bình thường cứ ăn thả dàn, ăn theo thị hiếu (mắt thèm) hay vị giác (lưỡi thèm) thì quả là thiếu tự nhiên.
        Người tập dưỡng sinh là người biết điều khiển lấy chính mình từ lời nói đến việc làm, cách ăn, cách thở, biết theo dõi hơi thở từ đâu đến và đến chỗ nào. Đó là thuận với thiên nhiên. Người tập luyện dưỡng sinh không chỉ biết thuộc bài tập đúng, tập đủ, tập đều là đã đạt kết qủa tốt mà còn phải biết tập đạt yêu cầu nữa, có nghĩa là còn phải biết phối hợp với việc sinh hoạt hàng ngày từ cả trong các ăn uống, ngủ, nghỉ,…
        Thức ăn cho dưỡng sinh được nghiên cứu kỹ càng là thức ăn phải bổ dưỡng, không tác hại đến bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Cách ăn dưỡng sinh cũng quan trọng không kém. Khi ăn phải từ tốn, nhai thật kỹ, biến thức ăn thành cháo trước khi nuốt, để cho các dịch vị trong miệng tiết ra, hòa trộn với thức ăn, dễ tiêu hóa trong bao tử. Ăn vừa phải, không bao giờ ăn quá no, ăn có giờ giấc nhất định, vì các bộ phận sinh học như một chiếc đồng hồ báo thức, đến giờ nào thì các dịch vị sẽ tiết ra; ăn làm nhiều lần, nhưng không ăn quá khuya và gần lúc đi ngủ, vì khi nằm bao tử rất khó làm việc.
        Còn một yếu tố rất quan trọng, nó quyết định thành quả của việc tập luyện dưỡng sinh là: QUYẾT TÂM, THÀNH TÂM, THIỆN TÂM, TỊNH TÂM. Bất cứ một phương pháp nào, dù hay tới đâu mà không có quyết tâm, thì chẳng khác chi có bửu bối trong túi, mà không thi triển được.
         3/- Sự sáng tạo (tiến hóa)
        Sự sáng tạo bao giờ cũng là biểu hiện của cuộc sống, khi sự sống diễn ra, những cái mới liên tục được hình thành. Chính sự hình thành những cái mới là yếu tố quyết định sự tiến hóa của muôn loài. Khi mùa Xuân đến, ta thấy cây nhú lên những mầm non, chứng tỏ sự sống đang bừng lên mỗi giờ, mỗi ngày, đem xanh tươi vào cuộc sống.
        Trong từng giai đoạn của cuộc sống, chúng ta có thể thấy những biểu hiện của sáng tạo khác nhau, phản ảnh sự sức sống của từng giai đoạn đó. Một em bé đang trong tuổi trưởng thành thì luôn luôn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ; trong khi những em bé bệnh hoạn, phát triển thiếu bình thường, thì sự buồn thảm, thiếu bén nhạy. Người trung niên, trưởng thành, những người lớn tuổi; mỗi loại có sự sáng tạo và phát triển khác nhau.
         Sự sáng tạo chính là sức sống của nhân loại, không có sáng tạo, đời sống chắc chắn sẽ nhàm chán và sẽ không có động lực để tồn tại và phát triển. Có những người cho rằng: Dưỡng sinh Trường Sinh học là một bộ môn THIỂN cũng không sai. Vì khi ngồi tập, học viên phải tập trung tư tưởng để theo dõi, điều khiển hơi thở, gột rửa tâm hồn trong sạch, trống rỗng để dễ hòa nhập cùng thiên nhiên.
        Thế giới loài người đang đắm chìm trong đam mê danh vọng vật chất, khoa học tiến triển đã đè bẹp hệ thống tâm linh hụp lặn trong vũng bùn đặc quánh khó có cơ vượt thoát. Dưỡng sinh chính là chiếc chìa khóa thần sẽ giúp con người thoát ra những mê hoặc nguy hiểm, giết chết hằng vạn sinh linh mỗi ngày mà khoa học thì sẽ miệt mài tìm kiếm trong vô vọng.
          Dưỡng sinh – Biết tập mới khỏe
        Hiện nay rất nhiều người tham gia luyện tập dưỡng sinh, nhưng nếu không hiểu rõ về phương pháp tập thì có khi từ dưỡng sinh thành… sinh bệnh!
        Để lựa chọn bài tập cho hiệu quả, người tập cần chú ý đến ba đặc điểm của phương pháp tập. Tùy vào mục tiêu rèn luyện, độ tuổi của người tập và những bệnh lý liên quan mà người tập chọn phương pháp phù hợp cho mình. Ngoài ra còn có thể chia thành các loại hình tập luyện như sau:
        - Tập tĩnh: Lấy tập hệ thần kinh, tập nội tạng là chính, chủ yếu sử dụng phương pháp thở và phương pháp thả lỏng (dụng Khí – Ý). Dành cho lứa tuổi trung lão niên và người có bệnh mãn tính.
        - Tập động: Lấy tập sức là chính, chủ yếu sử dụng phương pháp vận động cơ gân khớp và phương pháp thở (dụng Lực – Khí). Dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên và người khỏe mạnh.
        - Tập động và tĩnh kết hợp: Tập phối hợp ba phương pháp vận động, thở và thả lỏng (dụng Lực – Khí – Ý). Dành cho mọi lứa tuổi.
        Để hiệu quả và tránh rủi ro, người tập cần được sự hướng dẫn của huấn luyện viên có chuyên môn để chọn bài tập, động tác tập và cường độ tập luyện cho phù hợp. Dưỡng sinh Trường Sinh học là một bộ môn dưỡng sinh tĩnh, đơn giản, dễ tập, phù hợp với người bệnh, với nhiều lứa tuổi. Người tập cũng cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định “chọn mặt gửi vàng”. Niềm tin cũng là một sức mạnh giúp mỗi con người vượt lên chính mình để chiến thắng bệnh tật.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN TUẤN ANH (Sưu tầm)

Chú ý: Quý vị đăng lại bài viết ở Website hoặc phương tiện truyền thông khác xin vui lòng  ghi rõ nguồn http://truongsinhhocds.com -Cám ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 105 trong 24 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 24 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

. "Sức khỏe là vốn quý nhất của mọi con người và của toàn xã hội; là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta phấn đấu để mọi người đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mọi người dân; là trách nhiệm ... "
(Trích NQ TW4, Khóa VII) .
Bình luận mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây